SamLeach

Art Of Entertaining

เกียร์ขั้นบันได มีดีอย่างไร เหตุใดรถใหม่บางรุ่นยังมีใช้กันอยู่

ประกันภัยรถยนต์

เกียร์ขั้นบันได มีดีอย่างไร เหตุใดรถใหม่บางรุ่นยังมีใช้กันอยู่

เรื่องของรถยนต์และการขับขี่มีหลายสิ่งที่เราต้องใส่ใจทั้งเรื่องของการใช้รถ วิธีขับขี่ การดูแลรถ รวมไปถึงการเลือกประกันภัยรถยนต์ที่เหมาะสมก็ล้วนเป็นสิ่งที่เราต้องใส่ใจอยู่เสมอ สำหรับระบบการส่งกำลังขับเคลื่อนรถอย่างเรื่องของเกียร์ก็เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่เราควรทำความเข้าใจเพื่อให้ใช้งานได้อย่างถูกต้องเหมาะสม เป็นการยืดอายุอุปกรณ์ไปด้วยในตัวนั่นเอง

ถ้ารถยนต์ของคุณเป็นรถยนต์รุ่นใหม่มาก ๆ เชื่อว่าระบบเกียร์ของรถน่าจะเป็นเกียร์อัตโนมัติกันหมดแล้ว แต่คุณเชื่อไหมว่า ก็มีรถรุ่นใหม่บางรุ่นที่ยังคงใช้ระบบเกียร์แบบขั้นบันได ที่เป็นเกียร์แบบเก่าอยู่ ทำไมคันเกียร์แบบขั้นบันไดจึงยังใส่มาให้ในรถรุ่นใหม่บางรุ่น เกียร์แบบนี้ดีอย่างไร มาค้นหาคำตอบไปด้วยกัน

เกียร์ Gate Type เริ่มต้นโดย Benz

เกียร์ขั้นบรรได

เนื่องจากเกียร์แบบขั้นบันไดนี้ มีใช้กันในรถญี่ปุ่นมาเนิ่นนาน และในปัจจุบันค่ายรถอย่าง Toyota ก็ยังคงใส่ระบบเกียร์แบบนี้เอาไว้ในรถ Toyota บางรุ่นเช่น Toyota Fortuner และ Toyota Yaris เป็นต้น ทำให้คนส่วนใหญ่มักจะเข้าใจไปว่า ค่ายรถญี่ปุ่นอย่าง Toyota น่าจะเป็นผู้บุกเบิกเริ่มต้นใช้เกียร์ระบบนี้แน่ ๆ จึงยังคงเสียดายและไม่เปลี่ยนระบบไปใช้เกียร์แบบใหม่

แต่ในความเป็นจริงแล้วไม่ได้เป็นเช่นนั้นเลย เกียร์ขั้นบันไดหรือ เกียร์ Gate Type นี้ผู้ที่คิดค้นและเริ่มต้นใช้เป็นรายแรกก็คือ บริษัท Mercedes Benz ซึ่งทางค่ายรถยนต์ตราดาวนี้ก็ได้มีการจดสิทธิบัตรเกียร์ขั้นบันไดเอาไว้ด้วยในตอนนั้น เท่ากับว่าในยุคก่อนเกียร์แบบนี้จะมีใช้เฉพาะในรถเบนซ์เท่านั้น แต่หลังจากอายุการคุ้มครองสิทธิบัตรสิ้นสุดหลัง เทคโนโลยีนี้ก็ถูกนำมาขยายต่อไปยังบริษัทรถอื่น ๆ ทั่วโลก

ทำไมเกียร์ขั้นบันไดจึงน่าสนใจ

เกียร์-ขั้นบรรได

หลังจากสิทธิบัตรเกียร์ขั้นบันไดของ Benz หมดลง ก็ต้องเรียกว่าค่ายรถต่าง ๆ แย่งกันแบบทัวร์ลงเพื่อจะนำเทคโนโลยีนี้ไปใช้กับรถยนต์ในค่ายของตนเอง สิ่งที่เป็นจุดเด่นของระบบเกียร์แบบนี้จนทำให้ค่ายรถยนต์ต่าง ๆ ต้องยื้อแย่งกันนำไปใช้ก็คือ

  • ช่วยให้ผู้ขับขี่เกิดความสะดวกในการใช้งาน ผู้ขับจะสามารถแยกได้ง่ายว่าขณะนี้เกียร์อยู่ในตำแหน่งที่ต้องการหรือไม่
  •  ตำแหน่งเกียร์ P, R ,N และ D จะมีตำแหน่งล็อคของตนเอง ซึ่งทำให้คนที่ชินกับเกียร์แบบ H-Pattern จะใช้งานได้ง่าย ไม่ต้องปรับตัวอะไรมาก

เหตุผลใดที่ทำให้ค่ายรถบางค่ายยังเลือกใช้ระบบเกียร์ขั้นบันได้อยู่

ค่ายรถอย่าง Toyota ยังคงเกียร์ขั้นบันไดเอาไว้ในรถรุ่นใหม่ของตนเองก็เพื่อให้ตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าเป้าหมาย ซึ่งแบรนด์รถ Toyota มีกลุ่มลูกค้าเป้าหมายหลายกลุ่ม ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือ กลุ่มวัยกลางคนที่มีอายุประมาณ 40 ปีขึ้นไป และ กลุ่มลูกค้าที่อายุน้อยกว่า 25 ปี

เกัยร์-ขั้นบรรได-เกียร์ยาว
  • กลุ่มวัยกลางคนจะยังคงคุ้นชินกับการใช้เกียร์ขั้นบันไดอยู่ การคงเกียร์ขั้นบันไดไว้ในรถรุ่นใหม่ ๆ ทำให้พวกเขาเหล่านี้ไม่ต้องปรับตัวกับเกียร์ระบบใหม่ให้เสี่ยงต่อความปลอดภัยในการขับขี่
  • กลุ่มวัยรุ่นจะได้ประโยชน์กับเกียร์ขั้นบันไดที่ใช้งานง่าย ซึ่งจะช่วยให้ปรับตัวเรียนรู้การขับขี่แบบมือใหม่ได้เป็นอย่างดี

ซึ่งกล่าวโดยรวม ๆ แล้วอาจเรียกว่าเหตุผลใหญ่ ๆ ก็คือ เรื่องของความปลอดภัยในการขับขี่นั่นเอง เพราะการต้องปรับตัวกับความไม่คุ้นชินของระบบเกียร์เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ หลายคนต้องเดือดร้อนขอเคลมประกันภัยรถยนต์ ทั้งที่ ๆ เพิ่งถอยรถคันใหม่ออกมาเพราะไม่ชินกับระบบเกียร์แบบใหม่ อันนี้ก็คงไม่ใช่เรื่องที่ทางค่ายรถยนต์ต้องการอย่างแน่นอน

การใช้รถยนต์สิ่งสำคัญอย่างมากก็คือ ความปลอดภัย การเตรียมรับมือกับอุบัติเหตุทั้งก่อนและหลังเกิดเหตุจึงเป็นสิ่งที่ผู้ขับขี่ทุกคนควรทำอย่างยิ่ง การทำประกันภัยรถยนต์จึงเป็นอีกสิ่งที่ทุกคนไม่ควรมองข้าม หวังว่าทุกคนคงจะได้ข้อมูลดี ๆ จากเรื่องราวที่นำมาเสนอในครั้งนี้