SamLeach

Art Of Entertaining

ความเชื่อจากในอดีต ในเรื่องของการแต่งงาน ที่สามารถหาเหตุผลได้ด้วยวิทยาศาสตร์

บ้านเรือนไทยแต่งงาน 

ความเชื่อจากในอดีต ในเรื่องของการแต่งงาน ที่สามารถหาเหตุผลได้ด้วยวิทยาศาสตร์

“คนไทย”นั้นเป็นหนึ่งชาติที่มีความเชื่อมากมาย ไม่ว่าจะเป็นพิธีการแต่งงานต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นงานศพ งานบวช หรือ กระทั้งงานแต่งงานเองก็มีเรื่องราวต่าง ๆ มากมายด้วยเช่นกัน ดังนั้นในบทความนี้สำหรับเรื่องของความเชื่อต่าง  ๆ ก่อนที่เราจะแต่งงานนั้น เรามาลองดูความเชื่ออะไรบ้างที่เราสามารถหาเหตุผลได้ด้วยหลักการวิทยาศาสตร์ได้บ้างนะครับ  

ห้ามออกไปใกล ในช่วงก่อนงานแต่งงาน  

หนึ่งในเรื่องสำคัญเลยไม่ว่าจะเป็น งานบวช ที่ห้ามให้นาคที่จะกำลังอุปสมบท ในการเป็น “พระ” นั้นออกไปข้างนอกในที่ใกลบ้าน หรือ กระทั่งงานแต่งเอง ก็ห้ามให้เจ้าบ่าว และ เจ้าสาวนั้นออกไปไหนมาไหนใกล้ ๆ ด้วยเช่นกัน ซึ่งตามความเชื่อนั้นกล่าวไว้ว่าเพราะจะมีมารมาผจญทำให้เกิดเหตุการณ์ต่าง ๆ และ อันตรายถึงชีวิตเอาได้ แต่ในมุมมองของวิทยาศาสตร์นั้นก็เพราะว่า การที่จะออกไปในกลางค่ำ กลางคืนนั้นอันตราย เพราะสมัยก่อน ไม่มีไฟในแบบนี้สมัยนี้การเดินทางไปไหนมาไหนจึงอันตรายกว่า คนโบราณเลยคิดกุศโลบาย นี้ขึ้นมาเพื่อความปลอดภัยนั้นเอง  

ห้ามทำของตกแตก  

มีคำกล่าวไว้ว่าในงานแต่งงานั้นถ้าหากเจ้าสาว ทำรองเท้าส้นหัก หรือ ทำของในงานแตก นั้นอาจจะทำให้เกิดความร้าวฉานในชีวิตคู่เอาได้ ซ฿งนั้นเป็นเพียงความเชื่อเท่านั้น แต่ในหลักความเป็นจริงแล้วการที่ห้ามทำของตกแตกนั้นอาจจะเพราะว่ากลังเจ้าสาวเกิดอันตรายขึ้นได้จากการโดนบาด หรือชุดเจ้าสาวอาจจะเปื้อนเอาได้ ดังนั้นจึงคิดเรื่องนี้ขึ้นมาเพื่อป้องกันไม่ให้ชุดเจ้าสาวนั้นมีรอยเปื้อนและได้รับอันตรายเอาได้นะครับ  

ห้ามแต่งงานกับคนดวงกิน”เมีย .ผัว”  

อีกหนึ่งเรื่องที่เป็นความเชื่อนั้นคือในเรื่องของดวงกินเมีย หรือ ดวงกินผัว ซึ่งเป็นเพียงแค่ความเชื่อและเรื่องบังเอิญเท่านั้นนะครับ ไม่มีใครที่มีดวงกินเมีย หรือ ดวงกินผัวจริง ๆ สักหน่อยนะครับ โดยคนที่มีการมีดวงกินผัว กินเมีย นั้นอาจจะเกิดจากความบังเอิญเท่านั้นนะครับ  

ในการแต่งานนั้นมีอีกมากมายที่เป็นความเชื่อในเรื่องของการแต่งงานจากโบราณ นะครับ ซึ่งบางเรื่องที่เป็นผลดีก็ควรจะเชื่อไปได้อย่างเช่นการแต่งานบนบ้านเรือนไทยแต่งงาน  นั้นจะช่วยมีชีวิตที่ดีขึ้น แต่แท้จริงแล้วการแต่งานแบบไทย ๆ นั้นเป็นเอกลักษณ์ของไทยก็อยากให้รักษาไว้ เท่านั้นเอง ดังนั้นควรฟังหูไว้หูจะดีกว่านะครับ  

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *


*