SamLeach

Art Of Entertaining

4 ข้อที่เหล่า HR สังเกตคุณในช่วงสัมภาษณ์งานที่ เราอาจจะมองข้ามไป

หาพนักงาน

4 ข้อที่เหล่า HR สังเกตคุณในช่วงสัมภาษณ์งานที่ เราอาจจะมองข้ามไป

ในช่วงที่เรากำลังมองหาพนักงาน นั้นเราคงจะดีใจอย่างแน่นอนถ้าหากเจอ HR ที่บริษัทต่าง ๆ โทรมาเพื่อขอสัมภาษณ์เรา เพื่อเริ่มงานด้วยกัน แต่ในบางครั้งก็มีกรณีที่สัมภาษณ์ไปแล้วก็ตาม แต่อดได้งานก็มี ทุกท่านเคยสงสัยไหมครับ ? ว่าเพราะอะไร ทำไมทั้ง ๆ ที่โดนเรียกไปสัมภาษณ์ไปแล้วแต่กลับไม่ได้ร่วมงานกัน วันนี้เรามาลองดูคำตอบเหล่านั้นกันครับ  

การแต่งตัวที่ไม่สะอาด  

“ความสะอาด” ใคร ๆ ก็อยากจะร่วมงานกับคนที่สะอาดกันทั้งนั้นละครับ คงไม่มีใครอยากจะร่วมงานกับคนที่ใส่เสื้อผ้าเก่า ๆ หรือ เสื้อผ้าขาด ๆ หรอกครับ เพราะนอกจากว่าจะทำให้คุณดูเป็นคนไม่เกรียติสถานที่แล้ว ยังทำให้คุณดูเป็นคนไม่สะอาดอีกด้วย และแน่นอนครับว่าเขาตัดสินใจจากการเจอกันครั้งแรกในตอนนัดสัมภาษณ์ด้วยเช่นกัน นั้นจึงเป็นเหตุผลที่เราควรแต่งตัวให้ดูดี ในวันที่มีนัดสัมภาษณ์นะครับ 

การไม่เตรียมพร้อม  

ในส่วนต่อมานั้นคือในเรื่องของ “ความไม่พร้อม” เช่นเอกสารไม่ครบ ปากกาไม่พกมา ไม่เตรียมไฟล์มาเพื่อแสดงผลงานต้องมาขอ Wi-Fi เพื่อดาวน์โหลดไฟล์  ดูเป็นเรื่องเล็กน้อยนะครับ แต่มันก็เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่สำคัญมากเช่นเดียวกันกับเรื่องการเตรียมพร้อม ซึ่งในส่วนนี้นั้นมีผลต่อการตัดสินใจในการรับหรือไม่รับเข้าร่วมงานด้วยนะครับ  

ความไม่มั่นใจ  

“บุคลิก” นั้นเป็นอีกหนึ่งในทักษะที่จำเป็นด้วยเช่นกัน โดยอยากทางผู้สัมภาษณ์นั้นจะคอยสังเกตบุคลิก เพื่อประกอบการตัดสินใจว่าจะรับเข้าทำงานหรือไม่ ? ซึ่งบุคลิกนั้นองค์ประกอบหลาย ๆ เช่น การพูดจา การวางตัว  การตอบคำถาม คนที่มีบุคลิกดีนั้นย่อมได้เปรียบกว่าแน่นอน  

ภาษาไม่แข็งแรง 

สุดท้ายนั้นเป้นสิ่งที่เริ่มมีบทบาทมากขึ้นจากเมื่อก่อนนั้นคือ “ทักษะทางภาษา” ที่ปัจจุบัน มีการวัดระดับทางภาษามากขึ้น เพื่อใช้เป็นตัวตัดสินวัดว่าจะ “รับเข้าทำงานหรือไม่?” ซึ่งในส่วนของทักษะทางภาษานั้นควรมีติดตัวไว้ด้วยนะครับ  

ดงันั้นหากถึงในช่วงสัมภาษณ์ของการหางานแล้ว HR จะดูทักษะ และ สิ่งต่าง ๆ ที่กล่าวมาด้านบนเพื่อหาพนักงาน เข้าร่วมทำงานนะครับดังนั้นเราควรมีทักษะที่กล่าวมาไว้ เพื่อให้เรามีข้อได้เปรียบมากขึ้นนะครับ 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *


*