SamLeach

Art Of Entertaining

เพราะอะไรถึงต้องมีการมัดพัสดุก่อนส่ง

เชือกมัดกล่องพัสดุ

เพราะอะไรถึงต้องมีการมัดพัสดุก่อนส่ง

เชื่อว่าหลายคนคงเคยเห็นพัสดุที่มีการมัดเชือกรอบกล่องพัสดุ หรือซองพัสดุก่อนส่ง และอาจจะเกิดข้อสงสัยขึ้นว่าเพราะเหตุใดถึงต้องมัดด้วย มีวคาสมจำเป็นอย่างไร เพราะหลายบริษัทขนส่ง ก็ไม่ได้มีการมัดกล่องก็ยังสามารถส่งได้ เพราะฉะนั้นเราจะมาดูเหตุผลในเรื่องนี้กันว่าใช้เชือกมัดกล่องพัสดุมัดไปเพื่ออะไร มีต้นเหตุมาจากอะไร 

สาเหตุที่ต้องมีการมัดกล่องพัสดุก่อนส่ง 

ในเรื่องนี้ต้องย้อนไปในอดีต ที่การขนส่งยังไม่ได้รวดเร็วและมีประสิทธิภาพเหมือนอย่างทุกวันนี้ การขนส่งสมัยก่อนต้องใช้เชือกมัดเพื่อเพิ่มความแข็งแรง อีกอย่างหนึ่งเวลาที่มัดแล้ว สมัยก่อนจะมีการลงตาประทับที่ทำมาจากครั่ง เพื่อเป็นการประทับว่าจดหมายนี้หรือพัสดุชิ้นนี้ยังไม่ผ่านการเปิดมาก่อน  

จนมาถึงในยุคนี้ ที่ระบบการขนส่งได้รับการพัฒนามากกว่าเดิม ทำให้การใช้ครั่งเพื่อเป็นตราประทับไม่จำเป็นอีกต่อไป อย่างไรก็ตามการใช้เชือกมัดก็ยังมีให้เห็นอยู่กับบริษัทขนส่งบางแห่ง และจะว่าไปแล้วการมัดเชือกก่อนส่งก็มีประโยชน์กับพัสดุของเราไม่น้อยเหมือนกัน 

ประโยชน์ของการมัดกล่องพัสดุ 

1.เพิ่มความแน่นหนาของกล่อง 

บางครั้งการใช้เทปพันรอบกล่องอย่างเดียวอาจจะไม่เพียงพอ ที่จะทำให้กล่องแข็งแรง เพราะว่าเมื่อสินค้าถูกจัดส่งรวมกันหลายๆ กล่อง และมีการทับกันเยอะเข้า เทปก็อาจจะหลุดได้ หรือบางครั้งก็อาจจะเกิดการขนส่งของพนักงานเอง ทำให้พัสดุด้านในโผล่ออกมา แต่ถ้ามีการรัดด้วยเชือกอีกชั้นหนึ่ง ปัญหาเหล่านี้ก็จะไม่เกิดขึ้น 

2.ป้องกันการแกะระหว่างทาง 

ปัญหาของการแกะพัสดุของลูกค้า มีให้เห็นอยู่บ่อยๆ ที่มีสาเหตุมาจากเจ้าหน้าที่ของบริษัทขนส่งนั่นเอง แต่ถ้ามีการมัดด้วยเชือกมัดกล่องพัสดุเอาไว้ด้วย การแกะเพื่อดูสินค้าด้านในก็จะลำบากว่า ทำให้สินค้าด้านในนั้นไม่สูญหายหรือได้รับความเสียหายอย่างอื่น 

แนะนำการใช้เชือกมัดกล่องพัสดุ 

ในการใช้เชือกเพื่อมัดกล่องพัสดุ จะต้องเป็นเชือกที่ทางบริษัทเป็นคนกำหนดเท่านั้น เพื่อให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน และวิธีการมัดก็ควรจะมัดให้เหมาะสม เพื่อป้องกันไม่ให้เชือกหลุดลุ่ยออกเองระหว่างการขนส่ง ซึ่งก็มีให้เห็นอยู่เช่นกัน เพราะว่ามัดไม่แน่นพอ จนทำให้พัสดุด้านทะลักออกมาด้วยก็มี หากผู้ส่งมัดด้วยเชือกอย่างเดียว ไม่ได้ติดกาวให้แน่นก่อน หรือติดเทปกาวก่อน 

เพราะฉะนั้นก่อนที่จะมัดด้วยเชือก ก็ควรบรรจุพพัสดุในกล่องให้เรียบร้อยเสียก่อน ติดกาวตรงสลักที่ใช้สำหรับปิดปากกล่อง ใช้เทปกาวปิดรอบบริเวณที่เป็นรอยต่อของกล่องก่อน เพื่อเป็นการเพิ่มความแข็งแรงให้กับกล่องนั่นเอง พอเสร็จขั้นตอนเหล่านี้แล้ว ค่อยมักเชือกรอบกล่องพัสดุอีกครั้งหนึ่ง กล่องพัสดุจึงจะได้รับความปลอดภัยสูงสุด 

ตอนนี้เราก็ได้เห็นความสำคัญของการใช้เชือกมัดกล่องพัสดุมัดกับพัสดุก่อนส่งกันแล้ว ดังนั้นหากคุณจำเป็นต้องส่งสินค้าไปไหนก็ตาม หรือจะเป็นพ่อค้าแม่ค้าส่งสินค้าให้กับลูกค้า ก็ควรมัดด้วยเชือกก่อนทุกครั้ง จะได้ไม่เกิดปัญหาในภายหลัง ยังไงการป้องกันเอาไว้ก่อนก็ดีกว่า ถึงแม้ว่าโอกาสที่พัสดุจะเสียหายมีน้อยก็ตาม 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *


*